ใส่หมายเลขหน้า

ใส่หมายเลขหน้า
                การกำหนดเลขหน้าเอกสาร เลขหน้าในเอกสารมรหลายรูปแบบให้เลือกใช่งาน ซึ่งสามารถเลือกกำหนดได้ส่วนหนึ่งจากส่วนหัวกระดาษและท้ายกระดาษ  ละยังสามารถเลือกได้จากคำสั่งในการใส่หมายเลขหน้าที่แยกออกมาได้อีกด้วย สามารถทำได้ตามขั้นตอนดังนี้
1.     คลิกปุ่ม  Page Number
2.     คลิกเลือกตำแหน่งการใส่หมายเลยหน้าที่ต้องการ
3.     คลิกเลือกรูปแบบหน้า










การยกเลิกการใส่หมายเลขหน้า สามารถทำได้โดยการคลิกที่คำสั่ง Remove Page  Numbers




 การทำงานกับตาราง
แทรกตาราง
                ในโปรแกรมไมโครซอฟต์เวิร์ดก็มีคำสั่งในการสร้างตารางรูปแบบตารางให้สวยงาน  ซึ่งสามารถงานได้สะดวกและรวดเร็วยิ่งขึ้น  รวมถึงสมารถจัดรูปแบบตารางในรูปแบบต่าง ๆ ได้อย่างสวยงาม การสร้างตารางในโปรแกรม  Word ทำได้ไม่ยากและมีหลายวิธีด้วย   หากเอกสารที่พิมพ์ออกมานั้นต้องการแทรกตารางลงไปประกอบในเอกสารอย่างง่ายโดยคลิกเลือกตำแหน่งว่างบนเอกสรหรือตำแหน่งที่ต้องการสร้างตาราง  จากนั้นทำตามขั้นตอนดังนี้
1.     ที่คำสั่ง lnsert  Tadle  ให้ลากเมาส์ผ่านช่องตารางสี่เหลี่ยมเล็กๆ เพื่อกำหนดขนานตาราง
2.     เมื่อได้ขนานที่ต้องการแล้ว   เช่น 4×4 Table(   4 Rows × 4  Columns ) ให้คลิกเมาส์ 1 ครั้ง
3.     ตรวจผลลัพธ์ที่ได้ ซึ่งจะเห็นตารางที่มีขนานพอดีกับหน้ากระดาษอัตโนมัติ
ขนานตารางจะไม่เกิดขอบเขตกั้นหน้าและกั้นหลัง โปรแกรมจะเฉลี่ยขนานความกว้างของแต่ละคอลัมน์ให้เท่า ๆ กัน




อีกหนึ่งวิธีเมื่อต้องการสร้างตารางโดยระบุราละเอียดของตารางเพิ่มเติม  สามารถทำได้โดย
-          คลิกเลือกตำแหน่งว่างบนเอกสารหรือตำแหน่งที่ต้องการสร้างตาราง
-          คลิกที่แท็บ  lnsert  กลุ่ม Table
-          คลิกเลือกคำสั่ง  lnsert  Table….  (เปิด  lnaert  Table  Dialog box)
1 ที่ Table  size  ใส่ตัวเลขสำหรับกำหนดจำนวนคอลัมน์และแถว
2 . ที่  AutoFit  behavior   ใส่ระบุความกว้างของคอลัมน์และลักษณะตารางให้พอดีกับเนื้อหาหรือหน้าต่างโปรแกรม
3 คลิกปุ่ม  OK  เมื่อได้ตารางตามที่ต้องการ




 การเลือกช่วงของตาราง
                การเลือกข้อมูลในตาราง ในการทำงานกับตารางนั้นหากต้องการจัดรูปแบบข้อมูลหรือต้องการย้ายตำแหน่งของข้อมูลที่พิมพ์ลงไปในแต่ละคอลัมน์  แถว  หรือเซลล์ก็ตาม  ต้องทำการเลือกข้อมูลในตารางก่อน  ซึ่งวิธีการเลือกข้อมูลในตารางแทบจะไม่แตกต่างกับการเลือกข้อมูลในเอกสาร  ( พื้นที่ทำงาน ) และมีอยู่หลายวิธีดังนี้
                วิธีที่ 1 การเลือกทั้งตาราง
1.       ใช่ตัวชี้เมาส์เลือกไปชี้ตำแหน่งมุมซ้ายบนขอตาราง  ตัวชี้เมาส์จะเปลี่ยนรูปร่างไปจากเดิมและจะปรากฎสัญลักษณ์หัวลูกศรสี่ทิศทางตรงมุมซ้ายบนขึ้นมาให้เห็นดังนี้
2.       คลิกเมาส์ที่ตำแหน่งสัญลักษณ์หัวลูกสรสี่ทิศทาง


 วิธีที่ 2  การเลือกทั้งคอลัมน์
1.       ใช่ตัวชี้เมาส์เลือนไปชี้ยังตำแหน่งตรงเส้นขอบด้านบนของคอลัมน์ที่ต้องการเลือก  ตัวชี้เมาส์จะเปลี่ยนรูปร่างเป็นลูกสรชี้ลงสีดำรูป
2.       คลิกเมาส์

วิธีที่ 3  การเลือกทั้งแถว
1.     ใช่ตัวชี้เมาส์เลือกไปชี้ยังตำแหน่งตรงเส้นขอบด้านข้างทางซ้ายของตาราง  ตัวชี้เมาส์จะเปลี่ยนรูปร่างเป็นหัวลูกศรสีขาวดังนี้
2.    คลิกเมาส์ให้ตรงตำแหน่งแถวที่ต้องการเลือก     



กำหนดสไตล์ในตาราง
        การใช่สไตล์จัดรูปแบบตาราง   ( Table  Style )  การใช่สไตล์เพื่อรูปแบบให้ตารางช่วยประหยัดเวลาตกแต่งรูปแบบด้วยตนเอง  สไตล์มราโปรแกรม  Microsoft  Word  เตรียมไว้ให้ใช้นั้น  ทำให้งานเอกสารสวยงามแบบมืออาชีพมากขึ้น สามารถทำได้ตามขั้นตอนดังนี้
1.       ลากคลุมหรือคลิกเลือกตารางที่ต้องการใช้สไตล์จักรูปแบบ
2.       คลิกปุ่ม More  ที่ Table  Style ในแท็บ Design  บน Table Tools
3.       จากนั้นเลือกรูปแบบตีเส้นตารางที่ต้องการ

กำหนดเส้นขอบเขตและแรงเงา
                การกำหนดสีพื้นที่ในตาราง หาผู้ใช้ต้องการกำหนดสีพื้นลงในตารางเอกสารสามารถทำได้ตามขั้นตอนดังนี้
1.     ลากคลุมหรือคลิกเลือกส่วนประกอบของตารางที่ต้องการกำหนดสี
2.     คลิกที่คำสั่ง Shading   .ในแท็บ Design   บน Table Tool
3.     จากนั้นเลือกสีที่ต้องการ

การตีเส้นขอบของตาราง
                เมื่อสร้างตารางเรียนร้อยแล้ว  ถ้าต้องการตกแต่งตารางให้สวยงานเพิ่มเติมอีกครั้งด้วยการกำหนดรูปแบบแบบสีสันขอบเส้นของตารางนั้นก็สามารถทำได้ตมขั้นตอนดังนี้
1.     ลากคลุมหรือคลิกเลือกตารางที่ต้องการตีเส้นขอบ
2.     คลิกที่คำสั่ง  Border     ในแท็บ  Design   Table Tools
3.     จากนั้นเลือกรูปแบบการตีเส้นตารางที่ต้องการ

                                                                                                                                                 


แทรก/ลบ ช่องเซลล์ แถวหรือคอลัมน์

                การสร้างตารางตามปกติได้กำหนดของขนานตารางว่ามีจำนวนกี่คอลัมน์และจำนวนกี่แถวตั้งแต่แรกที่ทำหารสร้างแต่ถ้าหากสร้างตารางเรียบร้อยแล้วแต่มีความต้องการแทรกเพิ่มเติมภายหลัง สามารถทำได้ดังนี้


แทรกคอลัมน์ ( Insert  Columns

1.       เลือกตำแหน่งคอลัมน์ที่ต้องการแทรก
2.       คลิกเลือกรูปแบบการสร้าง     ที่แท็บ  Layoutบน  TableTools ซึ้งมีด้วยกัน 2 แบบคือ
-          Lnsert  left  คือการแทรกคอลัมน์ใหม่ไว้ในด้ายซ้ายของคอลัมน์ที่เลือก
-          Lnest  right ;  คือการแทรกคอลัมน์ใหม่ไว้ด้านขาวของคอลัมน์ที่เลือก






     ที่มา : สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ ,ARIT ,  ARIP  ,  ส.ค.พ.ท.  

















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น